Friday, February 25, 2011

Thiếu Tướng Bùi Thế Lân Cựu Tư Lệnh TQLC/VNCH










Vị Tư Lệnh Cuối Cùng Của Sư Đoàn TQLC VNCH
Thiếu Tướng Bùi Thế Lân
Thăm Viếng Thành Phố Hoa Hồng


 
Vào khoảng 12:30 trưa hôm thứ Tư ngày 16 tháng 02 năm 2011 tuần qua, chiếc máy bay của hãng hàng không Alaska Airline mang số hiệu 6805 đã đáp cánh xuống phi trường quốc tế Portland International Airport mang theo vị Tư Lệnh cuối cùng của Sư Đoàn TQLC VNCH, tới thăm các anh em TQLCVN tại thành phố Hoa Hồng.
Đã 78 tuổi nhưng vị Tư Lệnh hai sao này trông vẫn còn khỏe mạnh và minh mẫn so với tuổi đời.
Được biết ông cùng với Thiếu Tướng Phu Nhân đến Portland lần này chỉ nhằm mục đích thăm viếng các anh em sau khi đã ghé ngang Nam và Bắc California. Đây là một sự kiện có tầm vóc lớn lao mang lại sự hãnh diện và nhiều niềm vui cho các anh em trong hội TQLCVN Oregon.
Cùng ra phi trường đón Thiếu Tướng với anh Hội Trưởng Nguyễn Hoàng Kiệt còn có Tr. Úy Vũ Văn Nhân và MX Nguyễn Bác Ái.


 
Sử liệu về binh nghiệp của Thiếu Tướng Bùi Thế Lân ghi nhận ông xuất thân khóa 4 trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức, từng làm Tham Mưu Trưởng TQLC từ những năm đầu của thập niên 60 và được thăng Đại Tá vào năm 1966.
Trước khi được TT Nguyễn Văn Thiệu bổ nhiệm lên Tư Lệnh TQLC vào ngày 4 tháng 5 năm 1972 ông đã từng giữ chức vụ Tư Lệnh Phó của binh chủng này và chỉ hơn 3 tuần sau khi nhận lãnh trách nhiệm mới, vào ngày 28 tháng 5 năm 1972 tại bản doanh Bộ Tư Lệnh TQLC trong Đại Nội Huế, TT Nguyễn Văn Thiệu đã gắn lon Chuẩn Tướng cho ông và sau hơn 3 năm chỉ huy Sư Đoàn TQLC, ông được vinh thăng Thiếu Tướng.
Đồng khóa với ông còn có cố Trung Tướng Ngô Quang Trưởng (Tư Lệnh Quân Đoàn
I, mất năm 2007 tại Virginia), cố Chuẩn Tướng Lê Quang Lưỡng (Tư Lệnh Sư Đoàn
Nhảy Dù, mất năm 2005 tại California), cố Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Điềm (Tư Lệnh
Sư Đoàn 1 Bộ Binh, tử nạn tại Sa Huỳnh, Quảng Ngãi tháng 3 năm 1975) và cố Chuẩn
Tướng Hồ Trung Hậu (nguyên Tư Lệnh Sư Đoàn 21 Bộ Binh, bị CS bắt giam sau năm
1975 và mất năm nào không rỏ).
Tin tức thu thập cho biết thêm rằng trước năm 75 vị Tư Lệnh TQLC này đã từng nắm
dưới tay một Sư Đoàn thiện chiến vào bậc nhất của quân đội VNCH bao gồm 12 TĐ Tác
Chiến, 3 TĐ Pháo Binh, 1 TĐ Công Binh, 1 TĐ Quân Y, 1 TĐ Truyền Tin và 1 TĐ Tổng
Hành Dinh, tất cả vào khoảng 939 Sĩ Quan cùng 14,290 Hạ Sĩ Quan, Binh Sĩ các cấp.
Chiến sử VNCH cũng ghi nhận trong giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc chiến chống
sự xâm lăng của CSVN, Sư Đoàn TQLC dưới quyền chỉ huy của Tư Lệnh Bùi Thế Lân
đã tham dự nhiều trận chiến đẫm máu, binh sĩ TQLC đã chiến đấu dũng cảm đạt được
nhiều chiến công lẫy lừng mà cao điểm là kỳ tích tái chiếm và treo cờ vàng ba sọc đỏ tại cổ thành, Quảng Trị vào ngày 16 tháng 9 năm 1972.
Cũng vì kỳ tích này mà vào ngày 7 tháng 3 năm 2009, ông đã được Thiếu Tướng TQLC Hoa Kỳ, William Eshelman, đại diện quân đội Hoa Kỳ trao tặng huân chương Legion of Merit tại Houston, Texas.
Được thành lập vào tháng 7 năm 1942 từ một đạo luật ban hành từ Quốc Hội, Legion of Merit là huân chương của Quân Đội Hoa Kỳ dành trao tặng cho các quân nhân có tài lãnh đạo đáng khen đặc biệt trong lúc thi hành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều thành tích. Huân chương này có 4 cấp bậc (degree)
Chief Commander, Commander, Officer, và Legionnaire. Degree of Chief Commander và Degree of Commander chỉ để ân thưởng cho nguyên thủ quốc gia hoặc tướng lãnh Hoa Kỳ cũng như của những quốc gia đồng minh với Hoa Kỳ. Hai loại này được choàng vào cổ thay vì gắn vào ngực trái như Degree of Officer hoặc Degree of Legionnaire. Huân chương trao tặng cho Thiếu Tướng Bùi Thế Lân thuộc loại Degree of Commander cùng với biểu chương chiến đấu anh dũng.
Được biết ông là người Việt Nam đầu tiên nhận được huy chương cao quý trên.
Dựa theo tin tức trên mạng thì trong văn bản giải thích lý do trao tặng huy chương, Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert M. Gates viết:
“Do tài lãnh đạo đáng được đặc biệt ca ngợi trong khi thi hành xuất sắc nhiệm vụ từ ngày 30 tháng 3 năm 1972 đến ngày 16 tháng 9 năm 1972 khi liên tục đảm trách chức vụ Tư Lệnh Phó và kế tiếp là Tư Lệnh Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam.
Trong thời gian chiến đấu mang tính cách quyết định mất còn cho Việt Nam Cộng
Hòa tiếp theo sau cuộc tấn công ồ ạt của nhiều sư đoàn chính quy Bắc Việt qua vùng phi quân sự, Chuẩn Tướng Lân đã giữ vai trò then chốt trong những chiến công lừng lẫy của Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam mà đỉnh cao là giải phóng thành phố Quảng Trị khỏi tay quân Bắc Việt.
Bằng vào tài chỉ huy kiệt xuất, nhuần nhuyễn chiến thuật, cùng với lòng can trường
vượt bậc khi trực diện với quân thù tàn bạo, Chuẩn Tướng Lân đã truyền cho quân sĩ
Thủy Quân Lục Chiến dưới trướng mình lòng quả cảm để chế ngự một địch thủ kiên
cường. Thành tích gương mẫu của ông phản ánh danh thơm cho bản thân, mà còn cho
toàn thể Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa”.
Tuy đã tới trễ hơn ba mươi mấy năm nhưng tấm huân chương này vẫn là một niềm hãnh diện chung cho toàn thể cộng đồng người Việt Tự Do chúng ta.
Gặp được vị chỉ huy của một binh chủng đầy huyền thoại này mới nhận ra ông là một
con người hiền hòa, ăn nói nhỏ nhẹ, nhiều tình cảm và đặc biệt là thích ... Phở.
 Được biết sau khi đón “Lạng Sơn”, các anh em đã mời ông cùng về Phở Hùng 82nd thưởng thức món phở bò tại đây. Tới nơi thì vợ chồng Tr. Úy Hoàng Đông Đầu cũng đã có mặt đang chờ đợi chào đón Thiếu Tướng.
Còn gì vui hơn cho anh Hội Trưởng Nguyễn Hoàng Kiệt khi ngài Tư Lệnh TQLC không những đã chiếu cố tận tình mà còn ngỏ lời khen thưởng món phở tại nhà hàng của anh? Những ngày sau đó Thiếu Tướng Bùi Thế Lân đã tới thăm Trung Tướng Phạm Quốc Thuần tại tư gia. Tại đây hai vị “Mặt Trời” đã thân tình thăm hỏi nhau và có lẽ cùng chia sẻ những “thâm cung bí sử” của một thời xa xưa. Ngoài ra vị Tư Lệnh còn bỏ thời gian ăn trưa với Đại Úy Nguyễn Mười, cơm tối cùng vợ chồng MX Nguyễn Đức Hùng, vợ chồng Tr. Úy Châu. Nhưng có lẽ việc có . nghĩa nhất mà Thiếu Tướng đã làm là đến thăm MX Ngô Minh Ngọc, Hội Phó Hội TQLCVN Oregon.
  
MX Ngô Minh Ngọc đột ngột bị tai biến mạch máu não và trong 3 tháng qua đã phải
hai lần giải phẫu não bộ. Được đưa vào phân khu cấp cứu (ECU) nhiều lần tưởng đã
không thoát khỏi cơn nguy nhưng nhờ ơn trên anh đang trên đường hồi phục cho dầu
còn nhiều khó khăn. Sau khi MX Nguyễn Bác Ái cho Thiếu Tướng biết tình trạng của
anh Ngọc, ông đả quyết định và yêu cầu sắp xếp cho ông được thăm viếng. Mặc dầu đã liên lạc cho phu nhân anh Ngọc biết trước việc này nhưng chị vẫn đi làm vì nghĩ rằng chuyện một vị Tư Lệnh tới thăm chồng chị không thể xảy ra. Nhưng sau khi được biết Thiếu Tướng gần đến nhà thì chị vội vã từ nơi làm việc chạy về. Chị tâm sự “Chồng em bịnh hoạn mấy tháng qua, khi nghe Thiếu Tướng Tư Lệnh đến thăm em nghĩ là chuyện không thể xảy ra cho gia đình em”. Chị rất cảm động, không ngừng cám ơn và hứa sẽ viết bài về cuộc thăm viếng này. Sau thời gian thăm hỏi thân mật trong tình huynh đệ, trước khi ra về Thiếu Tướng còn nhắn nhủ với MX Ngô Minh Ngọc “Cậu phải ráng sống ít nhất 78 tuổi như tôi hay nhiều hơn nữa để lo cho vợ con, cố gắng lên!”. Mặc dầu rất khó khăn trong vấn đề di chuyển nhưng vợ chồng anh Ngọc hứa sẽ đến tham dự buổi cơm tối cùng Thiếu Tướng và anh em. Phải cám ơn Tr/Uy Phát đã không quản ngại đưa đón vợ chồng anh Ngọc.
Tối hôm thứ Bảy ngày 19 tháng 2, 2011, qua sự sắp xếp của Hội Trưởng Nguyễn Hoàng Kiệt, các anh em TQLC Oregon và gia đình đã có dịp diện kiến vị chỉ huy một thời của mình qua một bữa tiệc thân mật tại nhà hàng Wong’s King tọa lạc trên đường Division.

 
Bữa tiệc được sắp xếp vào lúc 4:00 giờ chiều nhưng vì kẹt xe bất chợt nên anh em đã đưa ông đến hơi trễ. Khi xe vừa đến cửa nhà hàng thì đã thấy các anh em TQLCVN Oregon đứng, ngồi trông ngóng chờ đón. Tất cả đều rất chỉnh tề, quần tây, áo vest. Chắc có lẽ vì thương mến, kính nể vị chỉ huy nên có nhiều anh tuy lúc nào thấy cũng lòe xòe nhưng tối hôm đó lại xúng xính trong bộ đồ vía nhìn quan trọng hẳn ra.

  
Tại bữa cơm thân mật này chuyện 30, 40 năm qua lần lược trở về.
Những chuyện vui, buồn, khen, thưởng, phạt mà khi xưa không dám nói.
Anh Đại Úy Mười Quân Cảnh TQLC kể lại khi xưa lúc ở trong Bộ Tư Lệnh Hành Quân, Thiếu Tướng trao cho vị Sĩ Quan chánh văn phòng số tiền 20 ngàn và ra lệnh dắt Đại Úy Mười đi nhậu. Mừng rỡ hai anh em đi nhậu xả láng đến hết tiền. 

  
Trên đường về vì quá đã và quá xỉn nên bị lật xe. Tuy may mắn không chết vì lật xe nhưng hai anh nghĩ kỳ này về trình diện bị đẩy ra bộ binh thì chắc cũng chết.
Thiếu Tướng cười và hỏi Đại úy Mười “Tôi cho tiền anh đi nhậu, nhậu đã về lại lật xe.
Về trình diện có bị phạt không?”. “Không” Đại Úy trả lời.
Thiếu Tướng hỏi tiếp “Có ai ra bộ binh không?”. “Không” Đại Úy lại trả lời tiếp.

Thiếu Tướng làm luôn “Vậy bây giờ còn khiếu nại gì nữa?”. Cã hai bàn tiệc đều cười ầm lên.
Một sự bất ngờ đáng nhớ là có một số các anh đứng dậy rủ nhau ra ngoài hút thuốc.
Thấy vậy Thiếu Tướng cũng đứng dậy cùng ra ngoài hút thuốc truyện trò với các anh.
Hình ảnh này có thể là một niềm vui và mãi mãi là một kỷ niệm tốt đẹp trong cuộc đời binh nghiệp của các anh. Một anh còn tâm sự rằng ngày xưa chỉ nghe tiếng máy bay trực thăng của Thiếu Tướng bay ra là anh em đã tìm đường chui xuống hầm trốn hết trơn, hết trọi. Sau bữa cơm trước khi ra về các anh còn được lần lượt chụp hình kỷ niệm chung cùng Thiếu Tướng và ông hứa sẽ trở lại Portland, Oregon thăm anh em trong tương lai nếu không có trở ngại gì về sức khỏe. Được biết trong thời gian đến Portland ông có thể ở khách sạn hoặc những nơi khác nhưng để gần anh em ông đã nhận lời mời tá túc tại nhà MX Nguyễn Bác Ái, một người đã gần ông trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc chiến và tháp tùng ông từ vùng I về đến vùng III chiến thuật cũng như đón ông ra tàu rời Việt Nam vào ngày 30 tháng 4 năm 1975 sau khi nghe lệnh buông súng của Tổng Thống Dương văn Minh. Hỏi chuyện anh Nguyễn Bác Ái về thời điểm này thì anh cho biết trên tàu ngày hôm đó còn có những vị Sĩ Quan cấp Tá cùng đi chung nhưng có một điều làm anh rất thất vọng là trong 35 năm qua tuy có các dư luận không hay, vu khống Thiếu Tướng Bùi Thế Lân đã trốn đi nước ngoài trước khi mất nước đáng lẽ những người này phải lên tiếng vì họ là những nhân chứng sống nhưng buồn thay anh chỉ thấy họ im lìm hoặc có lên tiếng thì cũng chỉ để ca ngợi bản thân họ mà thôi.
Ở đời khi người ta trọng vọng một người nào đó thì thường có hai lý do chính yếu.
 Lý do thứ nhất là vì sợ, còn lý do thứ hai là vì lòng yêu mến người đó.
 Nếu chỉ là sợ thì sự trọng vọng thường có tính cách nông cạn, không
gặp thì không nghĩ đến. Còn nếu trọng vọng vì yêu mến thì cảm tình này thường lâu dài, bền bỉ qua thời gian.
Qua cách cư xử, chuyện trò của Thiếu Tướng Bùi Thế Lân đối với các anh em TQLCVN Oregon và ngược lại giữa các anh em và Thiếu Tướng thì có thể nhận thấy sự yêu mến,
tình huynh đệ thật sự hiện hữu giữa đôi bên. Có giây phút ngồi trong xe, Phu Nhân của Thiếu Tướng quay hỏi “Ông thấy anh em thương ông, ông có vui không?”. Thiếu Tướng
Bùi Thế Lân mỉm cười trả lời “Ừ”. Với một câu “Ừ” ngắn gọn chắc ông cũng hiểu tuy vào tuổi “Thất Thập Cổ Lai Hy” và đã hơn 35 năm trôi qua nhưng những người lính của vị Tư Lệnh này vẫn còn dành cho ông một chỗ đứng đặc biệt trong trái tim của họ đủ thấy ông không những là một vị chỉ huy tài giỏi nhưng còn là một vị Tướng đầy đủ
đức độ của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.
Portland, Ngày 21 Th áng 02 Năm 2011.
Việt Đăng




Buổi lễ trao huy chương Legion of Merit (Degree of Commander) cho Thiếu Tướng Bùi Thế Lân


Vào lúc 5 giờ chiều ngày thứ Bảy 7 tháng 3 năm 2009 tại phòng họp của Đài phát thanh Radio Sàigòn trong khu thương mãi Southwest thành phố Houston đã tiếp đón 20 quan khách Hoa Kỳ và 40 quan khách Việt Nam đến tham dự buổi lễ trao huy chương Legion of Merit (Degree of Commander) replacement cho Thiếu Tướng Bùi Thế Lân, Tư Lệnh Sư Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam. Huy chương này đã được trao cho Chuẩn Tướng Bùi Thế Lân khi Sư Đoàn Thủy Quân Lục Chiến hoàn toàn làm chủ thị xã Quảng Trị vào tháng 9 năm 1972.



Sự hiện diện quý vị cao cấp các đơn vị của QLVNCH và một số anh em gia đình TQLC Houston làm buổi lễ như một niềm hãnh diện chung cho QLVNCH. Được biết huy chương cao quý này trao tặng cho Tướng Lãnh các quốc gia Đồng Minh với Hoa Kỳ.(hiện tại trên thế giới có 19 vị đã nhận huy chương này)


Vì số chổ có hạn định nên Thiếu Tướng TL đã không thể mời hết toàn thể gia đình Mũ Xanh của Houston và Vùng Phụ Cận tham dự.


Lt. Col. Emmett Sterling Huff USMC cựu Cố Vấn Tiểu Đoàn 8 TQLCVN giới thiệu Col. Gerald Turley, Maj Gen. William Eshelman, Maj. Gen. Bùi Thế Lân, Col. Micheal H. Harrington, Col. Nguyễn Thành Trí , tiếp sau đó tất cả mọi người cùng đứng dậy, trang nghiêm nghe Trung Tá Huff đọc bảng tuyên dương bằng Anh Ngữ



 



Sau đó Thiếu Tướng William Eshelman choàng huy chương Legion of Merit (Degree of Commander) trên cổ Thiếu Tướng Bùi Thế Lân. Thiếu Tướng Eshelman cho biết là bạn cùng khóa với Thiếu Tướng Bùi Thế Lân tại Quantico, khi ông về làm Cố Vấn cho TQLCVN, ông chỉ là Thiếu Tá, trong khi bạn cùng khóa với ông đã là Tướng Tư Lệnh Sư Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam



Tiếp theo Đại Tá Nguyễn thành Trí Tư Lệnh Phó Sư Đoàn Thủy Quân Lục Chiến đọc bảng tuyên dương bằng Việt Ngữ







Thiếu Tá Trần Huy Lễ mang bó hoa trao cho Thiếu Tướng Bùi Thế Lân



Buổi lễ chấm dứt và quan khách được mời qua nhà hàng Kim Sơn dự tiệc

Chú thích
Danh sách 18 vị Tướng Lãnh đã được nhận lảnh huy chương Legion of Merit (Degree of Commander), Thiếu Tướng Bùi Thế Lân chưa register nên chưa nhật tu trong danh sách
Commander:

  • Lieutenant General Bernard Freyberg, 1st Baron Freyberg VC, arguably New Zealand 's most famous soldier and military commander, also served as Governor-General of New Zealand.
  • Brazil's Brigadier General Amaro Soares Bittencourt was the first to receive the medal in a degree.
  • Colombian's General I.M Elias Nino Herrera, Colombian Marine Corps, For exceptionally meritorious conduct in the performance of outstanding service as Commandant of the Colombian Marine Corps. General Nino's cooperation and understanding have been a significant contribution to the mutual friendship between Colombia and the United States.
  • Ecuador's General de Ejercito (General of the Army) Paco Moncayo, because of his exceptionally superior performance as Chief of the Armed Forces Joint Command and his contribution to Ecuadorian history, politics and democracy
  • The Philippine's General Fidel Valdez Ramos, former President of the Philippines and a 1950 West Point United States Military Academy graduate
  • The Philippine's General Alfredo M. Santos, Chief of Staff of the Armed Forces of the Philippines 1962 - 1965
  • Australia's Chiefs of the Defence Force - General Sir Phillip Bennett, Generals John Baker, and General Peter Cosgrove
  • General Alfred John Gardyne Drummond de Chastelain, OC, CMM, CH, CD was appointed Commander of the Legion of Merit in 1995, and in 1999, he was made a Companion of Honour by HM The Queen. He is the former Chief of the Defence Staff (Canada) for the Canadian Forces and he is the Chairman of the Independent International Commission on Decommissioning since November 1995 for the Northern Ireland peace process.
  • Stefan Rowecki "Grot," Polish General and the Commander of the Home Army. He was decorated posthumously on August 9, 1984 by Ronald Reagan.
  • Lt. Gen. Władysław Anders, Polish General and the Commander of the 2nd Polish Corps.
    German Generals Hans-Otto Budde, Adolf Heusinger, Klaus Naumann and Wolfgang Schneiderhan
  • French Generals Edgard de Larminat, Alain de Boissieu and Vincent Desportes
  • Bangladesh Army's Brigadier General Sharif Uddin Ahmed was the first Bangladeshi General to receive this award for his outstanding service as the Defence Attache from 1985 to 1989 in Bangladesh Embassy, United States.
  • General Sir Peter de la Billière KCB, KBE, DSO, MC & bar, commander of the British forces during Gulf War I
  • General Michael John Dawson Walker, Baron Walker of Aldringham GCB, CMG, CBE, ADC, DL, former Chief of the Defence Staff (CDS) in the United Kingdom and Commander of the Implementation Force in Bosnia.
  • Air Chief Marshal Sir Keith Rodney Park of New Zealand, Royal Air Force commander during the Battle of Britain and later Allied Air Commander South East Asia.
  • Turkish ex-Commander in Chief of the Armed Forces Mehmet Yaşar Büyükanıt (12 December 2005)
  • Major General William Henry Evered Poole, CB, CBE, DSO, Commander of the 6th South African Armoured Division which was part of the 5th US Army during the Italian Campaign during World War II. 





2 comments:

Nha Ky Thuat said...

Kính anh Tô Văn Cấp,
TT hiện đang ở SanJose. Sau khi từ nam Cali trở về, có lẽ vì gió rét lạnh giá nghĩa trang nơi tiễn đưa BS Thế đến nơi an nghỉ cuối cùng và thương tiếc một chiến hữu đã cùng TT một thời sát cánh bên nhau trong những trận chiến khốc liệt: Khê Sanh,Hạ Lào, Quảng Trị v..v.. nên TT đã bị cảm phong hàn, và nằm dưỡng bệnh không ra khỏi phòng, biếng ăn,mất ngủ cơ thể mệt mỏi, rất may có BS Trần Mạnh Tường TQLC ( ở Kansas ) gọi sang để hỏi thăm TT, biết TT bị bệnh, nên BS Tường đã fax toa thuốc qua một Famacy Wallgreen gần nhà nơi ông ở và chị Khanh đã lái xe ra đó để lấy thuốc về cho TT uống, nhờ được săn sóc tận tinh, nên hôm nay TT đã khoẻ
trở laị...
Bây giờ vào đề chính, anh Cấp nhờ tôi liên lạc Với TT để hỏi cảm tưởng của ông đối với BS thế thì ông cho biết; ngày 20 tháng 1 năm 2011 khi TT đến Nam Cali, từ phi trường Orange County về,vì biết BS Thế bị mổ nặng và còn rất yếu nên TT muốn được đến ngay trung tâm Rehab để được thăm BS thế trước, khi gặp mặt TT, BS Thế rất vui mừng,mặc dầu trông BS Thế xanh sao và mệt, BS Thế xuống ngồi xe lăn để hàn huyên tâm sự cùng với TT được khoảng nửa giờ thì TT ra về đẻ BS Thế lên giường nằm nghỉ. Sau 5 ngày ờ Nam Cali thì anh Hạnh đã đưa TT trở lại thăm BS Thế một lần nưã trước khi ông rời Nam Cali để đi SanJose. Trong thời gian ở Nam Cali, mỗi ngày TT điện thoại để hỏi thăm tin tức về sức khoẻ của BS Thế, vì ông thấy tình hình sức khỏe của BS Thế mỗi ngày mỗi tệ hơn,nên TT quan tâm mà hỏi thăm, cho đén khi hay tin BS Thế qua đời, thì TT đã lấy vé máy bay trở lại Nam Cali để tiễn đưa BS Thế lần cuối cùng. Trong Lễ phủ
cờ cho BS Thế, do Hội TQLC Nam Cali thực hiện, TT cũng có mặt. Ngày hôm sau tại nghiã trang Làm lễ xếp cờ TT cũng có tham dự. Đứng trước huyệt mộ BS Thế để tiễn đưa một Chiến Hưũ TQLC cũng như ià một người em thân thiết đến nơi an nghỉ cuối cùng, có biết bao kỷ niêm ... Hôm đó ngoài nghĩa trang gió lộng, lạnh buốt, trong người TT không được khỏe, vậy mà ông cũng đứng bên huyệt mộ cho đến phút cuối cùng của buổi lễ hạ huyệt mới chiụ ra về. Bởi vậy khi về dến SanJose ông bị ngã bệnh cả tuần. Như vậy chắc anh TVC cũng biết cảm tình cuả TT đối với BS Thế như thế nào rồi.
Th/Tướng có nhăc đến Cố Đại Tá nguyễn Năng Bảo: Ông nói trước khi Đại Tá Bảo qua đời, ông có được nói chuyện với Đaị Tá trước đó 2 tuần. Khi hay tin Đại Tá qua đời thì TT cũng có ý định về Cali để tiễn đưa Ông lần cuối, nhưng vì sức khoẻ cuả TT lúc đó qúa yếu, hơn nữa dù ở trong nhà hay đi đâu TT cũng phải kéo theo cái máy thở dưỡng khí để tiếp sức và Bác Sĩ bệnh viện mà TT chữa tri không
cho TT đi máy bay, nên rất tiếc TT không thẻ về Cali để tiễn đưa vĩnh biệt Đại Tá Bảo lần cuối trong cuộc đời được, Cố Đại Tá Nguyễn Năng Bảo là người rất có công lao, khổ nạn với Binh Chủng TQLC. TT rất ân hận.
Kính Chào,
Huy Lễ.

Chance Chari said...

http://www.buongtrung.com